สรุปการเรียน



สรุปการเรียน 18/1/66


(Social Network) หมายถึง การที่มนุษย์ สามารถเชื่อมโยงถึงกัน ทําความรู้จักกัน สื่อสารถึงกันได้ผ่านทางระบบอินเทอร์เน็ต ซึ่งหากเป็นเว็บไซต์ที่เรียกว่าเป็น


เว็บ (Social Network) ก็คือเว็บไซต์ที่เชื่อม โยงผู้คนไว้ด้วยกัน โดยเว็บไซต์จะมีพื้นที่ให้ ผู้คนเข้ามารู้จักกัน มีการให้พื้นที่บริการ เครื่องมือต่างๆ เพื่ออ่านวยความสะดวกใน การสร้างเครือข่าย สร้างเนื้อหาตามความ สนใจของผู้ใช้ ปัจจุบันมีเว็บไซต์ประเภท (Social Network) เกิดขึ้นจำนวนมาก ทั้งที่ มีเป้าหมายเชิงพาณิชย์ และไม่แสวงหากำ ไร


การประยุกต์ใช้งาน Twitter เพื่อการเรียน การสอน ทวิตเตอร์ (Twitter) เป็นบริการเครือข่าย


สังคมออนไลน์จําพวกไมโครบล็อก โดยผู้การประยุกต์ใช้งาน Twitter เพื่อการเรียน


การสอน


ทวิตเตอร์ (Twitter) เป็นบริการเครือข่าย สังคมออนไลน์จำพวกไมโครบล็อก โดยผู้ ใช้สามารถส่งข้อความยาวไม่เกิน 140 ตัว อักษร ว่าตนก๋าล่างท่าอะไนิยู่ หรือ ทวีต ทวิ ตเตอร์ก่อตั้งขึ้นโดย แจ๊ก คอร์ซีย์ บิซ สโตน และ อีวาน วิลเลียมส์ เจ้าของ บริษัท Obvious Corp


ข้อดีของทวิตเตอร์


1. สามารถใช้ได้ทั้งในห้องเรียนและนอก ห้องเรียนเพื่อการสื่อสารถึงกิจกรรมการ


เรียนการสอน 2. สามารถใช้เป็นเครื่องมือสำหรับระดม


ความคิดเห็นและการสื่อสาร


3. สามารถเป็นช่องทางสำหรับฟังความคิด เห็น โดยนักเรียนสามารถส่งคำถาม ความ การเรียนรู้ร่วมกันได้


คิดเห็น หรือข้อสังเกตเข้าไปเครือข่ายเพื่อ


4. สามารถใช้เป็นเครื่องมือเพื่อการทำงาน ร่วมกันระหว่างโรงเรียน มหาวิทยาลัย


ประเทศที่ห่างกันได้


5. สามารถใช้เป็นเครื่องมือสำหรับการ


ประชุม สัมมนา การนำเสนอความคิดจาก คนหมู่มาก ที่สามารถอัพเดทข้อมูลได้อย่าง รวดเร็ว


6. สามารถใช้เป็นห้องเรียนเสมือนสำหรับ


การอภิปรายแสดงออกทางความคิด 7. สามารถใช้เป็นเครื่องมือสร้าง7. สามารถใช้เป็นเครื่องมือสร้าง ประสบการณ์การเรียนรู้ทางเทคโนโลยี เป็น เครื่องมือการค้นพบแหล่งความรู้ใหม่ๆ 8. สามารถใช้เป็นเครื่องมือสําหรับสะท้อน ความคิดเห็นของผู้เรียนและผู้สอน


ข้อจำกัดของทวิตเตอร์


1. เป็นแอพที่ต้องใช้เวลาพอสมควรในการ อ่านข้อมูลข่าวสารในกรณีที่มีผู้อยู่ในเครือ ข่ายมาก


2. ข้อมูลที่ปรากฏในระบบจะถูกทับด้วยย ข้อมูลใหม่อย่างรวดเร็วและคงอยู่ในระบบ


ในระยะเวลาจำกัดประมาณ 15 วัน


3. ผู้เรียนอาจไม่สนใจในเนื้อหาที่ผู้สอนมอบ ให้โดยการใช้ทวิตเตอร์เพื่อการแชทระ หว่างเพื่อนในชันเรียน


4. หากไม่จัดสรรเวลา ผู้เรียนอาจมีการเสพ


ติดเทคโนโลยีได้


5. ผู้เรียนอาจไปก้าวก่ายในชีวิตส่วนตัวของ ผู้อื่นได้โดยการโพสต์ข้อความที่ไม่เหมาะ สมเข้าไปในระบบ


6. อาจถูกนําไปใช้เป็นเครื่องมือ การสร้าง


ข่าวลือ


7. บางครั้งข้อจํากัด 140 อักขระ นําไปสู่ การสื่อสารด้านการเขียนที่ผิดไวยากรณ์


8. อาจเป็นแหล่งที่มาของการสิ้นเปลืองค่า


ใช้จ่ายในการซื้อคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์การ สื่อสารและค่าบริการ แตอร์เน็ต


การประยุกต์ใช้งาน Youtube เพื่อการเรียนเปลี่ยนภาพวิดีโอระหว่างผู้ใช้ได้ฟรี โดยนำ เทคโนโลยีของ Adobe Flash มาใช้ในการ แสดงภาพวิดีโอ ซึ่งยูทูบมีนโนบายไม่ให้อัป โหลดคลิปที่มีภาพโป้ปลือยและคลิปที่มี ลิขสิทธิ์ นอกเสียจากเจ้าของลิขสิทธิ์ได้อัป โหลดเอง เมื่อสมัครสมาชิกแล้วผู้ใช้จะ สามารถใส่ภาพวิดีโอเข้าไป แบ่งปันภาพ วิดีโอให้คนอื่นดู


YouTube สำหรับโรงเรียน ประโยชน์ของ YouTube สำหรับ โรงเรียน (Youtube for Schools)


1. กว้างขวางครอบคลุม


2. ปรับแก้ได้


3. เหมาะสมสำหรับโรงเรียน 4. เป็นมิตรกับครู


การประยุกต์ใช้งาน Facebook เพื่อการ เรียนการสอน


เฟซบุ๊กเป็นศูนย์แหล่งการเรียนรู้และเป็น ห่วงโซ่การศึกษาขนาดใหญ่ที่ทรง


ประสิทธิภาพในการเรียนรูปแบบไร้ขีดจํา กัด ซึ่งครูผู้สอนและผู้เรียนสามารถเข้าถึง ได้จากทุกที่ ทุกเวลา ตลออวันละ 24 ชั่วโมง สัปดาห์ละ 7 วัน ฉะนั้น ผู้บริหารการศึกษา จึงควรกําหนดแนวปฏิบัติในการใช้เฟซบุ๊กอ ย่างเหมาะสมเพื่อช่วยลดความเสี่ยงด้านการใช้เฟซบุ๊กไปในทางที่ผิดหรือด้านการ ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียชื่อเสียงแก่สถาน ศึกษา


ข้อดีของการใช้เฟซบุ๊กเพื่อการเรียนการ สอน


1. สื่อสารถึงนักศึกษาได้อย่างรวดเร็วกว่า การใช้อีเมลล่กรืออีเลิร์นนิ่ง


2. ส่งเสริมการกระตุ้นให้นักศึกษาได้ แบ่ง ปันความรู้แลกเปลี่ยนความคิดได้อย่างทั่ว ถึงและรวดเร็ว


3. นักศึกษามีความสะดวกในการรับรู้ข้อมูล


ข่าวสาร


ข้อเสียของการใช้เฟซบุ๊กเพื่อการเรียนการ


สอน


1. อาจละเมิดสิทธิส่วนบุคคลได้ 2. อาจารย์หรือนักศึกษาไม่เป็นส่วนตัวใน การข้อความหรือรูปภาพต่างๆ


เครือข่ายสังคมออนไลน์กับห้องเรียน 1. การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสังคมใน ชั้นห้องเรียน


2. การกระตุ้นให้เกิดการศึกษาค้นคว้า การ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่กว้างขวาง


3. การส่งเสริมการศึกษาตามความสนใจ


และความถนัด


4. การส่งเสริมการบันทึกและการอ่านแบบฝึกหัดท้ายบท


1. จงยกตัวอย่างการเป็นผู้เรียนที่ดี ในการ ใช้สื่อสังคมเครือข่าย กับการเรียนการสอน


5 ข้อ


-ใช้เวลาศึกษามากกว่าบันเทิง ผู้อื่น


-ไม่ก้าวก่ายความเป็นส่วนตัวของ -ไม่ใช้ในเวลาเรียนที่ไม่จําเป็นต้องใช้


-ใช้ค้นหาความรู้ใหม่ๆ -ไม่ใช้ในเชิงอนาจาร


2. จงยกตัวอย่างการใช้งานยูทูบกับการ เรียนการสอน 2 ข้อ


-เผยแพร่เนื้อหาความรู้ลง YouTube โดย การสร้าง Channel -ใช้ YouTube เป็นสื่อการสอนในเนื้อหา


3. จงยกตัวอย่างการใช้งานบล็อกกับการ เรียนการสอน 2 ข้อ 

-เป็นแหล่งความรู้ใหม่ๆ ที่ถูกต้องและชัดเจน


-เขียนบันทึก โดยรูปแบบการเขียนมีหลาก


หลาย


4. จงยกตัวอย่างการใช้งานอีเมลล์กับการ


เรียนการสอน 2 ข้อ


-สั่งการบ้านหรือบอกข่าวสารการเรียน

 -ส่งงานหรือติอต่อกับอาจารย์








ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รถไม่พึ่งคนขับ

แบบฝึกหัดท้ายบท